2025 ஆம் ஆண்டிற்கான உங்கள் பிரெஞ்சு இம்போட் சுர் லெ வருவாயைக் கணக்கிடுங்கள்.
| இசைக்குழு | ஒரு பகுதிக்கான வருமானம் (குறிப்பு) | விகிதம் |
|---|---|---|
| வரி இல்லாத இசைக்குழு | €11,497 வரை | 0% |
| இசைக்குழு 2 | €11,498 – €29,315 | 11% |
| இசைக்குழு 3 | €29,316 – €83,823 | 30% |
| இசைக்குழு 4 | €83,824 – €180,294 | 41% |
| மேல் இசைக்குழு | €180,294க்கு மேல் | 45% |
வருமானம் ÷ பகுதிகளுக்குப் பயன்படுத்தப்படுகிறது, பின்னர் பகுதிகளால் பெருக்கப்படுகிறது. வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் = மொத்த - 10% குறைப்பு - விலக்கு CSG.
| பங்களிப்பு | பணியாளர் விகிதம் | குறிப்புகள் |
|---|---|---|
| CSG (கழிக்கத்தக்கது) | 6.8% | மொத்தத்தில் 98.25% - வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்தில் இருந்து விலக்கு |
| CSG (கழிக்க முடியாதது) | 2.4% | மொத்தத்தில் 98.25% - கழிக்க முடியாது |
| சிஆர்டிஎஸ் | 0.5% | மொத்தத்தில் 98.25% - கழிக்க முடியாது |
| அடிப்படை ஓய்வூதியம் (ஓய்வூதியம்) | 6.9% + 0.4% | €46,368/வருடத்திற்கு வரம்பு; மூடப்படாத பகுதி 0.4% |
| கூடுதல் ஓய்வூதியம் AGIRC-ARRCO T1 | 3.15% | €3,864/மாதம் வரை |
| நோய் / தொலைநோக்கு | 0.75% – 3% | முதலாளி ஒப்பந்தத்தின்படி மாறுபடும் |
உங்கள் வரியை நிர்ணயிக்கும் நிதி "பாகங்களின்" எண்ணிக்கை. ஒரு தனி நபர் = 1 பகுதி, ஒரு ஜோடி = 2 பாகங்கள், ஒவ்வொரு சார்ந்திருக்கும் குழந்தை 0.5 பாகங்கள் (முதல் இரண்டு குழந்தைகள்) அல்லது 1 பகுதி (மூன்றாவது மற்றும் அதற்கு அப்பால்) சேர்க்கிறது. வருமானம் பகுதிகளால் வகுக்கப்படுகிறது, ஒரு பகுதிக்கு வரி கணக்கிடப்படுகிறது, பின்னர் மீண்டும் பெருக்கப்படுகிறது. அதிக பாகங்கள் = குறைந்த செயல்திறன் விகிதம்.
வேலை தொடர்பான செலவுகளை ஈடுகட்ட மொத்த சம்பளத்தில் (குறைந்தபட்சம் €495, அதிகபட்சம் €14,426 2025) நிலையான 10% கழிப்பிலிருந்து ஊழியர்கள் தானாகவே பயனடைவார்கள். அடைப்புக்குறிகளைப் பயன்படுத்துவதற்கு முன்பு இது வரிக்குரிய வருமானத்தைக் குறைக்கிறது.
ஓரளவு. CSGயின் விலக்குப் பகுதி (மொத்தத்தில் 98.25%க்கு 6.8% பயன்படுத்தப்பட்டது) உங்கள் வரிக்குரிய வருமானத்தைக் குறைக்கிறது. கழிக்கப்படாத CSG (2.4%) மற்றும் CRDS (0.5%) ஆகியவை வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்தைக் குறைக்காது.
பிரான்ஸ் 2019 ஆம் ஆண்டு முதல் பணம் செலுத்தும் முறை (PAYE / prélèvement à la source) முறையைப் பயன்படுத்துகிறது. வரி ஆணையத்தால் நிர்ணயிக்கப்பட்ட விகிதத்தில் உங்கள் முதலாளி மாதந்தோறும் மதிப்பிடப்பட்ட வருமான வரியைக் கழிப்பார். இறுதி வருடாந்திர தீர்வு (டிக்ளரேஷன் டி ரெவனஸ்) அடுத்த ஆண்டு செப்டம்பர் மாதத்திற்குள் ஏதேனும் அதிக அல்லது குறைவான கட்டணத்தை சரிசெய்கிறது.
e-Buhalteris இன்வாய்ஸ்களை வழங்கவும் சர்வதேச நிதிகளைக் கண்காணிக்கவும் உதவுகிறது.
விலை → பார்க்கவும்