2026 ஆம் ஆண்டிற்கான உங்கள் SE வரி, கூட்டாட்சி வருமான வரி, QBI விலக்கு மற்றும் காலாண்டு மதிப்பிடப்பட்ட கொடுப்பனவுகளை மதிப்பிடவும்.
ஒற்றை / வீட்டுத் தலைவர்
| விகிதம் | வரிக்கு உட்பட்ட வருமானம் |
|---|---|
| 10% | $0 – $11,925 |
| 12% | $11,926 – $48,475 |
| 22% | $48,476 – $103,350 |
| 24% | $103,351 – $197,300 |
| 32% | $197,301 – $250,525 |
| 35% | $250,526 – $626,350 |
| 37% | $626,350க்கு மேல் |
திருமணமானவர்கள் கூட்டாக தாக்கல் செய்தல்
| விகிதம் | வரிக்கு உட்பட்ட வருமானம் |
|---|---|
| 10% | $0 – $23,850 |
| 12% | $23,851 – $96,950 |
| 22% | $96,951 – $206,700 |
| 24% | $206,701 – $394,600 |
| 32% | $394,601 – $501,050 |
| 35% | $501,051 – $751,600 |
| 37% | $751,600க்கு மேல் |
| கூறு | விகிதம் | வரம்பு / குறிப்புகள் |
|---|---|---|
| நிகர வருவாய் பெருக்கல் | 92.35% | = 100% - 7.65% (முதலாளி-பாதி சரிசெய்தல்) |
| சமூக பாதுகாப்பு | 12.4% | $184,500 வரை ஊதிய அடிப்படை |
| மருத்துவ காப்பீடு (அடிப்படை) | 2.9% | வரம்பற்ற |
| கூடுதல் மருத்துவ காப்பீடு | 0.9% | நிகர வருவாய் > $200,000 (தனி) / $250,000 (MFJ) |
| SE வரி விலக்கு | 50% | மொத்த வருவாயிலிருந்து SE வரியில் பாதி விலக்கு |
| QBI விலக்கு (§199A) | 20% | தகுதிவாய்ந்த வணிக வருமானம்; கட்டம் நீக்கம் விண்ணப்பிக்கலாம் |
| நிலையான விலக்கு (ஒற்றை) | $15,000 | 2026 |
| நிலையான விலக்கு (MFJ) | $30,000 | 2026 |
| நிலையான விலக்கு (HoH) | $22,500 | 2026 |
SE வரி என்பது சமூக பாதுகாப்பு (12.4%) மற்றும் மெடிகேர் (2.9%) வரிகளின் கலவையாகும். ஊழியர்கள் இவற்றை முதலாளிகளுடன் பிரித்துக் கொள்கிறார்கள்; நீங்கள் சுயதொழில் செய்பவராக இருந்தால், நீங்கள் இரண்டு பகுதிகளையும் செலுத்துவீர்கள் - எனவே மொத்தம் 15.3%. மொத்த வருவாயில் இருந்து பாதியை வரிக்கு மேல் கழிவாகக் கழிக்கலாம்.
SE வரி விகிதத்தைப் பயன்படுத்துவதற்கு முன்பு IRS நிகர சுய-வேலைவாய்ப்பு வருவாயை 7.65% குறைக்கிறது - சம்பளம் பெறும் பணியாளரின் முதலாளியும் 7.65% செலுத்துகிறார் என்பதை பிரதிபலிக்கிறது. எனவே SE வரி = நிகர லாபம் × 0.9235 × 0.153 (SS ஊதிய அடிப்படை வரை).
ஆம், ஆண்டுக்கான கூட்டாட்சி வரியில் குறைந்தபட்சம் $1,000 செலுத்த வேண்டும் என நீங்கள் எதிர்பார்க்கிறீர்கள். காலாண்டு நிலுவைத் தேதிகள்: ஏப்ரல் 15, ஜூன் 16, செப்டம்பர் 15, அடுத்த ஆண்டு ஜனவரி 15. படிவம் 1040-ES ஐப் பயன்படுத்தவும்.
தகுதிவாய்ந்த வணிக வருமானம் (QBI) விலக்கு (பிரிவு 199A) பெரும்பாலான சுயதொழில் செய்பவர்கள் நிகர வணிக வருமானத்தில் 20% வரை கழிக்க அனுமதிக்கிறது. இது கூட்டாட்சி வரிக்குரிய வருமானத்தை குறைக்கிறது, SE வரி அல்ல. குறிப்பிட்ட "குறிப்பிட்ட சேவை வர்த்தகங்கள் அல்லது வணிகங்கள்" (SSTBs) அதிக வருமானத்தில் படிப்படியாக வெளியேறுகின்றன.
ஆம் — உங்கள் நிகர சுயவேலைவாய்ப்பு வருமானம் $200,000 (தனி) அல்லது $250,000 (MFJ) ஐ விட அதிகமாக இருக்கும்போது 0.9% கூடுதல் மருத்துவக் காப்பீட்டு வரி காட்டப்படும். குறிப்பு: உண்மையான வரம்பு மொத்த ஊதியம் மற்றும் சுயதொழில் வருவாயை அடிப்படையாகக் கொண்டது, SE வருமானம் மட்டும் அல்ல.
e-Buhalteris உங்களுக்கு விலைப்பட்டியல்களை வழங்கவும், செலவுகளைக் கண்காணிக்கவும், எல்லைகள் முழுவதும் நிதிகளை நிர்வகிக்கவும் உதவுகிறது.
விலை → பார்க்கவும்